banner

SUÝT TỬ VONG DO UỐNG PARACETAMOL

Thứ ba, 01/09/2020, 08:23 GMT+7

soc_thuoc_paracetamolDị ứng thuốc có thể ngứa, nổi mề đay, phù, khó thở… thậm chí rất nặng, đe dọa trực tiếp tới tính mạng của người bệnh. Sốc phản vệ là trường hợp nặng nhất của dị ứng thuốc, có thể dẫn đến khó thở, hạ huyết áp, trụy mạch và tử vong xảy ra trong vài phút nếu không cấp cứu đúng và kịp thời.

Vừa qua , phòng cấp cứu hồi sức của bệnh viện đa khoa TÂM TRÍ Nha Trang đã kịp thời cứu sống một bệnh nhân bị sốc phản vệ rất nặng do tự ý uống Paracetamol ở nhà vì bị sốt. Bệnh nhân nam sinh năm 1981, được đưa vào bệnh viện lúc 21h30 trong tình trạng đã mất ý thức, mạch không bắt được, huyết áp không đo được, không còn nghe tim đập.

Các bác sĩ của bệnh viện đã tập trung cố gắng hồi sức và đã cứu sống bệnh nhân. Bệnh nhân đã xuất viện sau hai ngày điều trị. Anh thanh niên này đã rất may mắn vì được đưa đến bệnh viện ngay khi có biểu hiện mệt, khó thở rồi ngất lịm đi. Các bác sĩ cũng đã xử trí rất nhanh và đúng. Great! 

118378234_3119573538160570_7408494031978460374_n

Cho đến nay, chỉ mới có khoảng 33 trường hợp sốc phản vệ/phản ứng phản vệ với acetaminophen ( paracetamol) được báo cáo trên toàn thế giới. Rất hiếm, nhưng vẫn xãy ra, đừng chủ quan.

Các bác sĩ khuyến cáo người bệnh không được tự ý uống thuốc ,đặc biệt là các loại kháng sinh, mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ, và phải đến bệnh viện ngay khi có những triệu chứng của dị ứng thuốc.


Khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Tâm Trí Nha Trang